วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปลาสร้อยนกเขา

ปลา “สร้อยนกเขา” เพาะขยายพันธุ์
ประสบความสำเร็จครั้งแรกของประเทศไทย

สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ “ปลาสร้อยนกเขาจุดทอง” เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ลูกปลาโตเร็วและมีสีสันสวยงาม รูปร่างคล้ายปลาหางนกยูง เหมาะสมที่จะส่งเสริมให้เลี้ยงเป็นปลาทะเลสวยงามอีกชนิดหนึ่ง …
ทั้งนี้ สถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง ได้ทดลองเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปลาสร้อยนกเขาทะเล หรือสร้อยนกเขาจุดทอง (Painted Sweetlips : Diagramma pictum) ที่รวบรวมจากแหล่งน้ำธรรมชาติมาเลี้ยงในบ่อโรงเพาะพันธุ์ปลาทะเลของสถาบัน และเมื่อเลี้ยงได้ประมาณ 1 ปี ปลาสามารถวางไข่ได้เอง โดยในครั้งแรกได้รวบรวมไข่ปลาขึ้นมาฟักและอนุบาลได้จำนวน 3,000 ตัว ปัจจุบันลูกปลามีอายุ 40 วัน มีขนาดความยาวประมาณ 4 ซม. เหลือจำนวน 400 ตัว
จากการเลี้ยงลูกปลาสร้อยนกเขาจุดทอง พบว่าเป็นปลาที่โตเร็ว และมีสีสันสวยงาม รูปร่างคล้ายปลาหางนกยูง เหมาะสมที่จะส่งเสริมให้เลี้ยงเป็นปลาทะเลสวยงามอีกชนิดหนึ่ง
นอกจากนั้น ปลาชนิดนี้เมื่อโตเต็มวัยยังเป็นที่นิยมในกีฬาตกปลา และมีรสชาติดีเป็นที่นิยมในการบริโภคอีกด้วย นับเป็นการประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในการเพาะขยายพันธุ์ปลาสร้อยนกเขาจุดทอง
ปลาสร้อยนกเขาจุดทองชนิดนี้มีความสำคัญหลายด้าน ทั้งทางด้านการประมง การกีฬา (gamefish) และนิยมเลี้ยงกันในสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (aquarium) ปลาสร้อยนกเขาจุดทอง จัดอยู่ในวงศ์ Haemulidae (Grunts) เช่นเดียวกับปลากะพงแสม ปลาออดแอด แพร่กระจายทั่วไปในเขตร้อนและกึ่งร้อน ในประเทศไทยพบทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน
เป็นปลาที่มีประโยชน์ทั้งด้านสันทนาการและการบริโภค เนื่องจากมีรายชื่ออยู่ในบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งปลาทะเลสวยงามที่มีชีวิตออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2549 ที่ต้องมีใบรับรองจากกรมประมง และเป็นปลาทะเลที่มีการประกาศราคาซื้อขายเพื่อการบริโภคขององค์การสะพานปลากรุงเทพฯ
สำหรับการเพาะพันธุ์ปลาชนิดนี้ ยังไม่พบว่ามีรายงานการเพาะขยายพันธุ์มาก่อน จึงนับได้ว่าสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งจังหวัดสงขลา ประสบความสำเร็จที่สามารถเพาะขยายพันธุ์ปลาสร้อยนกเขาทะเล หรือสร้อยนกเขาจุดทอง เป็นครั้งแรกในประเทศไทย
คุณยงยุทธ ปรีดาลัมพะบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง บอกว่า สำหรับพ่อแม่พันธุ์ปลาสร้อยนกเขาจุดทอง ได้ทำการรวบรวมที่บริเวณทะเลชายฝั่งหน้าสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งนี่เอง ในขั้นต้นเรารวบรวมได้ 4-5 แม่ หลังจากที่เลี้ยงมาระยะหนึ่งปลาก็วางไข่โดยธรรมชาติ เนื่องจากปลาพร้อมที่จะวางไข่อยู่แล้ว หลังจากที่ปลาวางไข่ออกมาประมาณ 1-2 หมื่นฟอง
“เราก็นำไข่มาอนุบาลตามวิธีการโดยให้อาหารเป็นโรติเฟอร์ในช่วงแรก หลังจากนั้นเราก็ให้กินอาร์ทีเมีย นับเป็นโชคดีที่ปลาตัวนี้ค่อนข้างติดดี ในครั้งแรกได้ผลผลิตมา 400 ตัว ตัวนี้เป็นปลาที่มีคุณค่าทางด้านปลาสวยงาม สีสันสวยงามมีลายแถบเหลืองอมดำ คาดว่าในอนาคตปลาตัวนี้จะเป็นปลาสวยงามที่มีราคาแพงตัวหนึ่ง ก็เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการเพาะขยายพันธุ์ปลาชนิดนี้ขึ้นมา”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น