วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปลาออสก้า

 ปลาออสก้า เป็นปลาที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้บริเวณลุ่มน้ำอเมซอน และประเทศ
ปารากวัยและเป็นปลาน้ำจืดที่จัดอยู่ในตระกูล Ci CHLIDS เช่นเดียวกับปลาเทวดา ปลาหมอสี และปลาปอมปาร์ดัวร์ มีรูปร่างลักษณะคล้ายปลาแรด กระโหลกไม่นูนออกมา ริมฝีปากบนและล่างเสมอกัน
ลำตัวจะมีสีสันแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะมีสีดำหรือน้ำตาลเข้ม มีแถบสีแดงกระจายอยู่ตามลำตัว และหนาแน่นบริเวณข้างลำตัว เมื่อโตเต็มที่จะมีความยาวประมาณ 33 เซนติเมตร ดูตามลักษณะภายนอก
ตัวผู้และตัวเมียจะไม่แตกต่างกัน ปลาออสก้าเป็นปลาที่กินเนื้อ เช่น สัตว์น้ำตัวเล็กๆ จำพวก หนอนแดง ไส้เดือนน้ำ และกุ้งฝอย ชอบอาศัยอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิประมาณ 20 - 25 องศาเซลเซียส มีนิสัยดุร้าย
ปลาออสก้าจะถึงวัยเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุ 3 เดือน ขึ้นไป


ปลาออสก้าที่นิยมและเพาะพันธุ์ได้ในบ้านเรามีหลายสายพันธุ์และ
มีชื่อเรียกตามสีและลวดลายตามลำตัว เช่น ออสก้าลายเสือ ออสก้าทอง ออสก้าเสือเผือก ออสก้าทองเผือก 

  การเพาะเลี้ยงปลาออสก้าสามารถทำได้ไม่ยาก หากเราทำความรู้จักกับธรรมชาติของมัน อย่างใกล้ชิด การคัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ ปลาออสก้าที่จะนำมาเพาะควรพิถีพิถันสักหน่อย เพราะจะทำให้เรา
ได้ลูกปลาที่มีคุณภาพ แข็งแรง และมีอัตราการรอดสูง ไม่ควรซื้อปลาขนาดใหญ่มาเลี้ยงเป็นพ่อแม่พันธุ์ ควรซื้อปลาขนาดเล็กมาเลี้ยงเพื่อจะได้ทราบถึงชีวประวัติของปลา และไม่ควรซื้อปลาจากคอกเดียวกัน
หรือจากพ่อแม่เดียวกัน หรือเลือดชิด เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการเพาะพันธุ์ต่ำ อัตราการรอดต่ำ ได้ลูกปลาน้อย และลูกปลาอาจพิการหรือไม่สมบูรณ์ ควรเลือกซื้อลูกปลาที่ได้จากพ่อแม่พันธุ์ที่มีสีสัน
สดใส ลวดลายชัดเจนไม่เลอะเลือน พ่อแม่พันธุ์ที่นำมาเพาะควรมีอายุ 1 ปีขึ้นไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น